บทความ “Assessment of multilingual education programs”

เขียนโดย:
Assoc. Prof. Dr. Stephen L. Walter S,enior Faculty, Applied Anthropology in Dallas International University, Texas.
ดร.มิรินด้า บูรรุ่งโรจน์ อาจารย์ประจำหลักสูตรภาษาศาสตร์ และประธานศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต
บทความนี้ได้แนะนำแนวทางการประเมินผลโครงการของนวัตกรรมการจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษาโดยใช้ภาษาแม่เป็นฐาน (MTB-MLE) โดยเน้นการประเมินผลเชิงปริมาณเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ใช้ภาษาแม่หรือภาษาท้องถิ่นควบคู่กับภาษาราชการในการศึกษาผ่านประสบการณ์งานวิจัยจาก 13 ประเทศในทวีปเอเชีย แอฟริกาและอเมริกา
บทความนี้มีความสำคัญต่อการวางแผนภาษาในการจัดการศึกษาสำหรับประชากรทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในหลายพื้นที่ และมีผลกระทบต่อการขับเคลื่อนนโยบายภาษาชาติ และการวางแผนภาษากับการพัฒนาการศึกษาของเด็กและเยาวชนในหลายประเทศทั่วโลก
อ่านบทความ … https://www.degruyter.com/…/9781800419735-012/html…