บทความ “Thai creative labour solidarity, (post)-pandemic precarity, and directions of production studies in the Global South”

เขียนโดย:
ผศ.ดร.วิกานดา พรหมขุนทอง – อาจารย์หลักสูตรปริญญาโท สาขาวัฒนธรรมศึกษา
ออกแบบภาพโดย:
ณัฐนันท์ เทียมเมฆ – อาจารย์หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทความเสนอภาพรวมของการขับเคลื่อนของภาคแรงงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์โดยเฉพาะภาคการผลิตภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ โฆษณา ในประเทศไทยระหว่างโรคระบาดโควิด-19 โดยผลการวิจัยสะท้อนประสบการณ์ของแรงงานกองถ่ายที่ต้องจัดการเวลาเพื่อความอยู่รอดแตกต่างกันไปตามประเภทของการผลิต อายุ ครอบครัว และความสัมพันธ์ทางสังคม
งานวิจัยมุ่งสร้างผลกระทบผ่านการขยายองค์ความรู้ด้านแรงงานสร้างสรรค์ที่เติบโตในโลกเหนือ (the Global North) ผ่านการวิพากษ์และการเปลี่ยนแปลงทิศทางนโยบาย ไปสู่การศึกษาแรงงานกองถ่ายในโลกใต้ (the Global South) ผ่านการรวมตัวกันเองของแรงงานในภาวะวิกฤต งานวิจัยสะท้อนความเหลื่อมล้ำทางโครงสร้างของการคุ้มครองสวัสดิการและสวัสดิภาพแรงงานที่เอื้อโดยระบบทุนและรัฐ และวังวนของนโยบายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการผลิตและรายได้โดยขาดการดูแลทรัพยากรบุคคลอย่างเป็นระบบและทั่วถึง
อ่านบทความ … https://doi.org/10.1177/13678779241273457