Bridging the gen gap: Mobilization of media surveillance and literacy from young and aging populations through cultural dimensions
Head of Project:
Researcher:
Assistant Professor Dr.Nantida Chandransu
Associate Professor Dr.Nuntiya Doungphummes
Dr.Skowrung Saibunmi
Duration:
Background and Significance of Research
โครงการสองวัยเข้าใจสื่อ: การขับเคลื่อนงานเฝ้าระวังและการรู้เท่าทันสื่อกับกลุ่มเยาวชนสูงกลุ่มผู้สูงวัยผ่านมิติวัฒนธรรมเป็นโครงการที่พัฒนาขึ้นจากงานวิจัยของกลุ่มวิจัยการสื่อสารเพื่อการพัฒนา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล และข้อมูลจากการร่วมทํางานกิจกรรมเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 5 ภูมิภาคของ คณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ งานวิจัยและข้อมูลชี้ให้เห็นว่า ผู้สูงอายุส่วนมาก ไม่สามารถพิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูลข่าวสารที่เปิดรับ ทําให้ผู้สูงอายุเองเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และกลายเป็นต้นตอในการเผยแพร่ข่าวปลอมไปยังผู้อื่นในสังคม กลุ่มวิจัยการสื่อสารเพื่อการพัฒนา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล จึงสร้างหลักสูตรวัยเพชรรู้ทันสื่อซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาและวิธีการสอนที่สามารถปรับประยุกต์ใช้ได้ตามบริบทของพื้นที่และวัฒนธรรม อีกทั้งการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการซึ่งมุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วม จะเกิดประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม และส่งเสริมเยาวชนให้มีบทบาทสําคัญที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยขับเคลื่อนความรู้
Objectives
โครงการสองวัยเข้าใจสื่อ: การขับเคลื่อนงานเฝ้าระวังและการรู้เท่าทันสื่อกับกลุ่มเยาวชนสู่กลุ่มผู้สูงวัย โดยมีวัตถุประสงค์ของการดําเนินการ ดังนี้
- เพื่อจัดอบรมเชิงปฏิบัติการกลุ่มเยาวชนต้นแบบ 5 ภูมิภาค ให้มีทักษะการเฝ้าระวังและการรู้เท่าทันสื่อ
- เพื่อขับเคลื่อน ติดตาม การขยายผลกลุ่มเยาวชนต้นแบบสู่การถ่ายทอดทักษะการเฝ้าระวังและการรู้เท่าทันสื่อไปยังกลุ่มก่อนเข้าสู่สูงวัยและกลุ่มสูงวัย
- ถอดบทเรียนการขยายผลกลุ่มเยาวชนต้นแบบสู่การถ่ายทอดทักษะการเฝ้าระวังของกลุ่มเป้าหมายที่มีความแตกต่างตามบริบททางวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาค
- เพื่อผลิตวิดิทัศน์ “สองวัยเข้าใจสื่อ” 5 วิดิทัศน์เพื่อการขับเคลื่อนงานเฝ้าระวังและการรู้เท่าทันสื่อที่ได้จากกระบวนการขับเคลื่อนผ่านมิติทางวัฒนธรรม 5 ภูมิภาค รวมทั้
- กรุงเทพมหานคร เพื่อช่วยขยายเครือข่ายทั้งในเชิงพื้นที่ ภาคีการทํางาน และผลที่ครอบคลุมทั้งมิติของสื่อและวัฒนธรรม และที่สําคัญเป็นการเพิ่มปริมาณของประชากรทุกช่วงวัยที่เข้าใจการเฝ้าระวังและการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันป้องกันผลกระทบทางลบจากการใช้สื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ทั้งในระดับบุคคลและสังคมโดยรวม
Output
(on process)