บทความ “LGBTQ Voices in Thai High Schools: Shaping Self-Expression and Empowerment”

เขียนโดย:
Jidapa Buayairugsa – National Chengchi University, Taiwan
ดร.มัธธาณะ รอดยิ้ม – อาจารย์หลักสูตรปริญญาโท สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา

บทความนี้ชี้ให้เห็นว่าระบบการศึกษาไทยในโรงเรียนมัธยม โดยเฉพาะพื้นที่ชนบท ยังมีข้อจำกัดในการรองรับนักเรียน LGBTQ+ ทั้งในด้านหลักสูตร กฎระเบียบ และทัศนคติของครู และเพื่อนร่วมชั้น แม้บางโรงเรียนจะมีพื้นที่กิจกรรมที่สนับสนุนให้นักเรียนสามารถแสดงออกอย่างภาคภูมิใจและรู้สึกว่าตนเองมีคุนค่า แต่ยังต้องการปรับปรุงเชิงโครงสร้างอย่างเร่งด่วน

ผู้วิจัยเสนอให้พัฒนานโยบายที่มีส่วนร่วม ปรับปรุงหลักสูตรให้ครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ และอบรมครู เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเท่าเทียม

อ่านบทความ … https://doi.org/10.1080/00918369.2024.2440349