บทความ “Cultural identity and glocalization: A case study of Thai restaurants in Kunming”

เขียนโดย:
Zhouyan Yin นักศึกษาหลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาพหุวัฒนธรรมศึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณรงค์ อาจสมิติ อาจารย์หลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาพหุวัฒนธรรมศึกษา

บทความนี้ศึกษาคุณค่าและความหมายของวัฒนธรรมอาหารไทยในคุนหมิง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านแนวคิด Glocalization นำเสนอให้เห็นว่าอาหารไทยได้รับความนิยมจนนำมาสู่การเปิดร้านอาหารไทยหลากหลายรูปแบบจำนวนมาก งานวิจัยชี้ให้เห็นว่า วัฒนธรรมอาหารไทยสามารถสร้างงานและสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการและลูกจ้างทั้งชาวไทยและชาวจีน รวมทั้งเกิดห่วงโซ่อุปทานการส่งออกวัตถุดิบเพื่อการประกอบอาหารไทยในต่างประเทศ นอกจากนี้ ร้านอาหารไทยยังมีบทบาทสำคัญต่อการสร้างภาพลักษณ์ไทยผ่านวัฒนธรรมอาหาร ทั้งจากกรรมวิธีการปรุง การจัดจาน การประดับตกแต่งร้าน และการแสดงวัฒนธรรมไทยในโอกาสวันสำคัญต่าง ๆ ซึ่งมีผลการต่อเชิญชวนให้ผู้บริโภคชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย

อ่านบทความ … https://so02.tci-thaijo.org/ind…/hasss/article/view/265532