บทความ “Multilingual education and teacher training in Thailand”

เขียนโดย:
Asst. Prof. Dr. Kirk R. Person: Senior Consultant, Literacy and Education and Director, External Affairs, SIL Global, Mainland Southeast Asia Group.
ดร.มิรินด้า บูรรุ่งโรจน์ อาจารย์ประจำหลักสูตรภาษาศาสตร์ และประธานศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูภาษาและวัฒนธรรมในภาวะวิกฤต
บทความนี้วิเคราะห์ถึงความท้าทายของการพัฒนาครูในระดับอุดมศึกษาเพื่อนำไปสู่การส่งเสริมแนวทางการจัดการศึกษาแบบทวิ-พหุภาษาที่ใช้ภาษาแม่เป็นฐาน (MTB-MLE) ในประเทศไทย ซึ่งควรสัมพันธ์กับทักษะภาษาของกลุ่มผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางภาษาและวัฒนธรรมในพื้นที่แนวชายแดนประเทศไทย
บทความนี้ส่งผลต่อการพัฒนาการศึกษาที่เท่าเทียม ครอบคลุม และยั่งยืนผ่านแนวทางทวิ-พหุภาษาศึกษาซึ่งช่วยลดความเหลื่อมล้ำและส่งเสริมโอกาสการเข้าถึงการศึกษาสำหรับประชากรกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในประเทศไทย
อ่านบทความ … https://doi.org/10.21832/9781800419735-010