บทความ “AI-driven chatbots in second language education: A systematic review of their efficacy and pedagogical implications”

เขียนโดย:
รองศาสตราจารย์ ดร.วัชรพล วิบูลยศริน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กนกพรรณ วิบูลยศริน
ดร.พรรัตน์ ถิระนันท์
อาจารย์ณัฐวุฒิ จิโนวัฒน์
ดร.ภูมิพัฒน์ บุญยกิตานนนท์

บทความนี้ได้สังเคราะห์งานวิจัยจำนวนมากเกี่ยวกับการใช้แช็ตบอตที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการเรียนการสอนภาษาที่สอง โดยพบว่าแช็ตบอตสามารถช่วยเพิ่มแรงจูงใจ ความมั่นใจ และการมีส่วนร่วมของผู้เรียนได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ยังเอื้อต่อการฝึกฝนทักษะภาษาในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและต่อเนื่อง

ผลลัพธ์เหล่านี้แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สามารถเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายโอกาสทางการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ และส่งเสริมการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการรายบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านบทความ … https://www.sciencedirect.com/…/pii/S2215039025000086