
สู่ความสุขที่ยั่งยืน : การศึกษาอารมณ์เชิงบวก การมีจิตผูกพัน ความสัมพันธ์ ความหมายในชีวิต และความสำเร็จ เพื่อพัฒนาโปรแกรมการแทรกแซงทางจิตวิทยาเชิงบวกสำหรับครู
หัวหน้าโครงการ:
นักวิจัย:
–
ระยะเวลาดำเนินการ:
ที่มาและความสำคัญ
อาชีพครูเป็นงานที่มีความต้องการทางอารมณ์สูง ครูต้องจัดการทั้งอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น ความท้าทายจากการสอน การสร้างความสัมพันธ์กับนักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อนร่วมงาน และผู้บริหาร ส่งผลให้เกิดความเครียด ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพกายและจิต รวมถึงการลาออกจากอาชีพ ความเครียดในครูมีปัจจัยหลากหลาย ทั้งจากสภาพแวดล้อมการทำงาน ลักษณะส่วนบุคคล และกลไกการเผชิญปัญหา
แนวคิดจิตวิทยาเชิงบวก (Positive Psychology) เสนอการส่งเสริมคุณลักษณะและความยืดหยุ่นเชิงบวกของครู เพื่อลดความเครียดและเสริมประสิทธิภาพการสอน โดยใช้กรอบ PERMA (Positive Emotion, Engagement, Relationships, Meaning, Accomplishment) เพื่อสร้างความผาสุกอย่างยั่งยืน งานวิจัยก่อนหน้านี้ชี้ว่าแม้โรงเรียนจะมุ่งเน้นความผาสุกของนักเรียน แต่ประสบการณ์และความต้องการของครูกลับถูกละเลย
การศึกษาครั้งนี้จึงมุ่งสำรวจความผาสุกของครูไทยด้วยวิธี Q methodology ควบคู่การสำรวจเชิงปริมาณ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกและสามารถสรุปผลได้อย่างกว้างขวาง ผลการศึกษาจะนำไปใช้พัฒนาโปรแกรมการแทรกแซงเชิงจิตวิทยาเชิงบวก (Positive Psychology Interventions: PPIs) ที่ตอบสนองต่อบริบทของครูไทย ช่วยลดความเครียด ส่งเสริมความสุขที่ยั่งยืน และเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับผู้กำหนดนโยบายด้านการศึกษา
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้คำจำกัดความ “ความสุข” ของครูไทย
- เพื่อระบุและจัดทำข้อมูลแหล่งที่มาของความผาสุกของครูไทย
- เพื่อระบุปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความผาสุกของครูไทย
- เพื่อพัฒนาโปรแกรมการแทรกแซงเชิงจิตวิทยาเชิงบวก (PPIs) สำหรับครูไทย
ผลผลิต
–