RILCA World – นวัตกรรมโลกเสมือนจริงสามมิติในการสอนภาษาไทย

รองศาสตราจารย์ ดร.วัชรพล วิบูลยศริน
Share on :

ในยุคดิจิทัลที่การศึกษาต้อง ก้าวตามเทคโนโลยี โลกเสมือนจริงสามมิติ ได้ก้าวเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยผู้สอน ออกแบบการเรียนการสอนภาษาให้สนุกสนาน และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสาขาการสอนภาษาไทยให้กับชาวต่างชาติ โครงการวิจัยล่าสุด เรื่อง “ริลก้า เวิลด์ : นวัตกรรมการเรียนรู้ร่วมกันแบบสนับสนุน ภาระงานด้วยโลกเสมือนจริงสามมิติเพื่อพัฒนา ทักษะการสื่อสารภาษาไทยของผู้เรียนที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาในยุคปรกติใหม่” ได้รับการสนับสนุน ทุนอุดหนุนการวิจัยและนวัตกรรม (ทุนพัฒนา นักวิจัยรุ่นกลาง) จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยมหิดล ในปี 2565 ได้แสดง ให้เห็นถึงผลการศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้โลกเสมือนจริงสามมิติในการพัฒนา ทักษะการสื่อสารภาษาไทยของนักศึกษาต่างชาติ จาก 3 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชน จีน ญี่ปุ่น และฮ่องกง

โลกเสมือนจริงสามมิติหรือ “RILCA World” ซึ่งมาจากคำว่า “Redesign of Instruction for foreign Language and Communication Achievement” ไม่เพียงแต่ เป็นนวัตกรรมที่ทำให้การเรียนการสอนมี ความทันสมัยและน่าสนใจเท่านั้น แต่ยัง เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมและ กระตือรือร้นในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะทักษะการสื่อสารภาษาไทยที่เป็นเครื่องมือสำคัญ ในการเรียนรู้และค้นคว้าความรู้ในชีวิตประจำวัน ของชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย โครงการวิจัยนี้ได้กำหนดวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ ได้แก่ การศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนภาษาไทย การพัฒนานวัตกรรม การเรียนรู้ และการประเมินประสิทธิภาพของ นวัตกรรมการเรียนรู้ร่วมกันแบบสนับสนุน ภาระงานด้วยโลกเสมือนจริงสามมิติ

โลกเสมือนจริงสามมิติ (3D Virtual World) คือ พื้นที่เสมือนที่ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เพื่อจำลองโลกที่มีลักษณะทางกายภาพคล้ายกับโลกจริง ผู้ใช้งาน สามารถสร้างและควบคุมอวตาร (Avatar) หรือร่างตัวแทนเสมือนของตนเองในการเข้า สู่โลกนี้ โดยอวตารสามารถเคลื่อนไหว พูดคุย และมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้คนอื่นได้ การใช้งานโลกเสมือนจริงสามมิติในด้านการศึกษา มีข้อดีหลายประการ เช่น การจำลองสถานการณ์ ที่หลากหลายและซับซ้อนเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกฝน ทักษะ การสร้างสภาพแวดล้อมที่เสมือนจริง เพื่อเพิ่มความเข้าใจและประสบการณ์ในการเรียนรู้ รวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และ ปฏิบัติจริงในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและ ไม่เสี่ยงต่อการเกิดข้อผิดพลาดในโลกจริง

ในโครงการริลก้า เวิลด์ ทางทีมวิจัย ได้ออกแบบและสร้างโลกเสมือนจริงสามมิติ สำหรับการสอนภาษาไทย โดยเน้นการสร้าง สภาพแวดล้อมที่เสมือนจริง เช่น ห้องเรียน สถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อให้ผู้เรียน ชาวต่างชาติได้ฝึกฝนทักษะการสื่อสารภาษาไทย ในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับชีวิตจริงมากที่สุด นอกจากนี้ ผู้เรียนยังสามารถทำงานร่วมกัน ในโลกเสมือนจริงนี้ โดยมีปฏิสัมพันธ์กับอวตาร ของเพื่อนร่วมชั้นเรียนและผู้สอน ทำให้การ เรียนรู้เป็นไปอย่างมีชีวิตชีวาและมีความหมาย

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การนำโลก เสมือนจริงสามมิติมาใช้ในการพัฒนาทักษะ การสื่อสารภาษาไทยมีประสิทธิภาพอย่างมาก ผู้เรียนที่เข้าร่วมการทดลองต่างมีทักษะ การสื่อสารภาษาไทยที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เรียนมีทัศนคติเชิงบวก ต่อภาษาและวัฒนธรรมไทยเพิ่มขึ้นอีกด้วย นวัตกรรมการเรียนรู้ร่วมกันแบบสนับสนุน ภาระงานด้วยโลกเสมือนจริงสามมิติได้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทำงานร่วมกันใน สภาพแวดล้อมที่เสมือนจริง ทำให้ผู้เรียน สามารถฝึกฝนทักษะการสื่อสารและการทำงาน เป็นทีมได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังสร้างประสบการณ์ การเรียนรู้ที่น่าตื่นเต้นและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

โครงการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีสามารถเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการพัฒนาการเรียนการสอน การใช้ โลกเสมือนจริงสามมิติในการสอนภาษาไทย ไม่เพียงแต่เพิ่มความน่าสนใจในการเรียนรู้ แต่ยังช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการสื่อสาร และมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาและ วัฒนธรรมไทยอย่างยั่งยืน โดยทีมวิจัยหวังว่านวัตกรรมนี้จะเป็นต้นแบบที่สามารถนำไปใช้ ในสถานศึกษาอื่น ๆ และเป็นแนวทางในการ พัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยในฐานะ ภาษาต่างประเทศในอนาคต และเป็นประโยชน์ แก่ผู้เรียนจากทุกมุมโลก

หนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญของ โครงการนี้คือ การทำให้ผู้เรียนมีความมั่นใจ ในการใช้ภาษาไทยในสถานการณ์จริง นักศึกษา ชาวต่างชาติที่เข้าร่วมโครงการต่างรู้สึกว่า ตนเองสามารถสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์กับ คนไทยได้อย่างคล่องแคล่วมากขึ้น นอกจากนี้ การใช้โลกเสมือนจริงสามมิติยังช่วยลดอุปสรรค ทางภาษาที่มักจะพบในห้องเรียนแบบดั้งเดิมการเรียนรู้ผ่านสถานการณ์ที่เสมือนจริงทำให้ ผู้เรียนสามารถฝึกฝนและปรับปรุงทักษะ การสื่อสารของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ โครงการริลก้า เวิลด์ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทดลองใช้ ภาษาไทยในบริบทที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การสนทนาในร้านอาหาร การถามทาง หรือ การซื้อของในตลาดสด ผู้เรียนได้มีโอกาสฝึกฝน การใช้ภาษาในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและความมั่นใจ ในการใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวัน